»

Thứ hai, 04/08/2025, 20:16:26 PM (GMT+7)

Nhiều nội dung mới được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

(18:01:12 PM 11/02/2014)
(Tin Môi Trường) - Ngày 11/2, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có buổi làm việc với các Bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng… về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Ảnh minh họa IE



Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến: Đến nay Ban soạn thảo dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi (Dự thảo Luật) đã nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại các lần thảo luận. Trên cơ sở đó, Dự thảo Luật đã cụ thể hóa một số điều và bổ sung một số nội dung mới phù hợp với tình hình thực tế về bảo vệ môi trường. Lần sửa đổi này, được Ban soạn thảo chuẩn bị chu đáo, nhiều vấn đề mới được cập nhật và nhiều nội dung mới được đưa vào Luật như: Ban soạn thảo đã xây dựng Chương “Bảo vệ môi trường trong ứng phó với biến đổi khí hậu”; bổ sung mục về “Quy hoạch bảo vệ môi trường” và mục về “Cam kết bảo vệ môi trường”; bổ sung và cụ thể hóa một số Điều của Dự thảo Luật. Dự thảo Luật số 5.1 bao gồm 20 Chương và 182 Điều (Dự thảo Luật số 5.0 có 19 Chương và 160 Điều; Luật Bảo vệ môi trường 2005 có 15 Chương và 136 Điều).

Dự thảo Luật tập trung sửa đổi theo hướng làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo nguyên tắc Nhà nước quản lý thống nhất về bảo vệ môi trường; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng về bảo vệ môi trường; xác định rõ hơn nguồn lực tài chính cho bảo vệ môi trường và nhiệm vụ được chi từ kinh phí sự nghiệp môi trường; nhấn mạnh tăng trưởng xanh, khuyến khích phát triển công nghiệp và đô thị sinh thái; khuyến khích sản xuất và tiêu thụ thân thiện với môi trường…

Điểm nổi bật về nội dung cơ bản được chỉnh sửa và bổ sung đó là Ban soạn thảo đã tiếp thu và xây dựng mới nội dung về quy hoạch bảo vệ môi trường; chỉnh sửa phần quy định về đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; bổ sung quy định về cam kết bảo vệ môi trường trên cơ sở thừa kế nội dung cam kết bảo vệ môi trường của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và giới hạn những đối tượng cần có cam kết bảo vệ môi trường; quy định về bảo vệ môi trường trong ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp thu các ý kiến, bổ sung, chỉnh sửa lại các nội dung của chương về “Bảo vệ môi trường biển và hải đảo”, với yêu cầu bảo đảm tính thống nhất và toàn diện của Luật Bảo vệ môi trường, chỉ quy định những nội dung cơ bản, có tính nguyên tắc, đồng thời không có sự trùng lặp với những nội dung dự kiến được xây dựng trong Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện…

Các đại biểu đánh giá Dự án Luật đã cụ thể hóa một số điều trước đây còn quy định chung chung, đồng thời bổ sung một số nội dung mới phù hợp với tình hình thực tế của công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều đại biểu chỉ rõ Dự án Luật vẫn còn bị chồng chéo, chưa phù hợp, nhiều điều khoản phải chờ hướng dẫn chi tiết mới thực hiện được.

Đại biểu Bộ Giao thông vận tải cho rằng: Tại Điều 10 và Điều 11 nên xây dựng thông tư liên tịch từ Trung ương đến địa phương để việc quy hoạch bảo vệ môi trường được liên tục; Điều 17 việc nhập trên 100 tàu biển cũ của nước ngoài hiện không đưa về nước được vẫn phải gửi ở nước ngoài gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường cần đưa vào Luật

Theo đại biểu của Bộ Xây dựng, vấn đề quy hoạch bảo vệ môi trường phát triển kinh tế xã hội quy định 10 năm có phù hợp không? Có chồng chéo với những quy hoạch đô thị (quy hoạch đô thị 20 năm); cần bổ sung thêm 1 chương quy định về quản lý ô nhiễm của nghĩa trang, vì nghĩa trang liên quan đến ô nhiễm đất, nước và không khí…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đề nghị các thành viên của Ban soạn thảo Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) tiếp tục rà soát, tiếp thu, giải trình ý kiến của các các Bộ, ngành liên quan một cách cụ thể, chi tiết, nhanh chóng hoàn chỉnh, sửa đổi một số điều khoản cần thiết, nhằm đáp ứng cao hơn các yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Lý Thanh Hương-TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Nhiều nội dung mới được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI