»

Chủ nhật, 14/12/2025, 22:38:49 PM (GMT+7)

Không lợi dụng uy tín cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm

(13:34:52 PM 14/03/2013)
(Tin Môi Trường) - Bộ Y tế vừa đưa ra yêu cầu nghiêm cấm các doanh nghiệp sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Hình minh họa

 

Nội dung trên được nêu rõ trong Thông tư số 08/2013/TT-BYT Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế căn cứ theo Luật An toàn thực phẩm, vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký ban hành ngày 13/3/2013.

Thông tư cấm quảng cáo thực phẩm bằng hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng chữa bệnh.

Theo đó, các quảng cáo khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền, quảng cáo thực phẩm có tác dụng như  thuốc chữa bệnh bị cũng cấm.

Bộ Y tế cũng nghiêm cấm việc quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy, hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

Ngoài ra, trong nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, các thông tin về xuất xứ hàng hóa, các cảnh báo nguy hại nếu có, tác dụng của sản phẩm, hướng dẫn bảo quản sản phẩm… đều phải được ghi trung thực như trong hồ sơ đăng ký.

Riêng với thực phẩm chức năng, quảng cáo phải có nội dung “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” và nếu quảng cáo bằng âm thanh, nội dung này phải nghe được trong điều kiện bình thường.

Thông tư quy định loại thực phẩm phải đăng ký nội dung khi quảng cáo bao gồm: thực phẩm chức năng; Thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; Nước khoáng thiên nhiên; Nước uống đóng chai; Phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; Dụng cụ vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Thông tư gồm 3 chương 14 điều quy định về điều kiện, thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm áp dụng với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thông tin, quảng cáo.

Thông tư trên chính thức có hiệu lực từ ngày 26 tháng 4 năm 2013.

Theo VNP
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Không lợi dụng uy tín cơ sở y tế để quảng cáo thực phẩm

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường

Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường

(Tin Môi Trường) - Cảnh báo “sự cố kép” về môi trường do con người gây ra trong bối cảnh thiên tai của ông Phạm Văn Sơn Tổng thư kí Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE), Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tại Hội nghị Tập huấn về bảo vệ môi trường dành cho các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp vừa tổ chức tại Thái Nguyên được nhiều người chú ý.

Tin Môi Trường
 Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng

Khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 ở TP.HCM: Một ý tưởng nhân văn và lan tỏa giá trị cộng đồng

(Tin Môi Trường) - Ý tưởng xây dựng khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại TP.HCM không chỉ hướng đến việc tri ân quá khứ, mà còn gợi nhắc về sức mạnh của đoàn kết, lòng nhân ái và khát vọng hồi sinh - những giá trị đã làm nên bản lĩnh của Thành phố mang tên Bác.

VACNE 30 năm
 Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?

Vì sao nông nghiệp có giá trị cao nhất nhưng vẫn bị xem là ‘kèo dưới’?

(Tin Môi Trường) - Khi nói về tăng trưởng kinh tế, người ta thường nhắc đến những con số ấn tượng trong kim ngạch xuất khẩu, những dự án FDI hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn vào giá trị thực mà Việt Nam tạo ra, một sự thật đáng suy ngẫm hiện rõ: Nông nghiệp, dù bị xem là 'ngành truyền thống', lại chính là trụ cột vững chắc nhất và mang hàm lượng 'Việt Nam' cao nhất trong nền kinh tế. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam đã trao đổi xung quanh vấn đề “Vai trò của nông nghiệp trong nền kinh tế Việt Nam - Góc nhìn từ chuỗi giá trị và chính sách”.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI