»

Thứ hai, 04/08/2025, 11:44:35 AM (GMT+7)

Khẩn trương xây dựng các văn bản pháp luật thực hiện Luật BVMT 2014

(08:41:45 AM 04/09/2014)
(Tin Môi Trường) - Luật Bảo vệ môi trường 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 23/6/2014 tại kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Để Luật đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả đích thực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tập trung xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật này.

Ảnh minh hoạ: IE


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết: Hiện Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 35/2014/NĐ-CP ngày 29/4/2014 sửa đổi, bổ sung quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường; đồng thời đăng trên trang thông tin điện tử của Chính phủ lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật, Nghị định quy định quản lý chất thải và phế lieu; trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chỉ thị triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường rà soát, xây dựng danh mục các Nghị định, Thông tư hiện hành và đề xuất chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng mới hệ thống các văn bản dưới luật nhằm hướng dẫn thực hiện các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2014. Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện trình Chính phủ các dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường; Nghị định quy định về quản lý chất thải và phế liệu vào ngày 15/10/2015.

Bên cạnh đó, Bộ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2011 - 2015; Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát ô nhiễm không khí đến năm 2020; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đa dạng sinh học.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết gia nhập Nghị định thư bổ sung Nagoya Kualar Lumpur và Nghị định thư Nagoya về an toàn sinh học, đa dạng sinh học; Quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học của cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị 2015 của ASEAN về môi trường, trình ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về đất than bùn; chuẩn bị công tác tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 11; hoàn thiện báo cáo và chuẩn bị tổ chức Lễ công bố Báo cáo môi trường quốc gia năm 2013.

Trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Môi trường phối hợp với các địa phương xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788 /QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường hoạt động bảo vệ môi trường các lưu vực sông; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy đến năm 2020.

TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Khẩn trương xây dựng các văn bản pháp luật thực hiện Luật BVMT 2014

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI