»

Chủ nhật, 03/08/2025, 17:51:39 PM (GMT+7)

Vụ sáp nhập chưa có tiền lệ trong ngành ngân hàng

(20:57:31 PM 31/07/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Ngân hàng cổ phần Liên Việt công bố tên gọi mới hôm 29/7 sau khi hoàn tất kế hoạch sáp nhập với Công ty Tiết kiệm Bưu điện để khai thác dịch vụ, công nghệ và gần 10.000 điểm giao dịch của đơn vị này.

 

Sau[-]3[-]năm[-]thành[-]lập,[-]Liên[-]Việt[-]có[-]tên[-]mới[-]là[-]Ngân[-]hàng[-]Bưu[-]điện[-]Liên[-]Việt.

Sau 3 năm thành lập, Liên Việt có tên mới là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

 

Công ty Tiết kiệm Bưu điện (hoạt động từ 1999, thuộc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam) gia nhập Ngân hàng Liên Việt với số vốn góp 997 tỷ đồng để tạo ra ngân hàng mới có tên gọi Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPB). Số vốn nói trên tương đương 14,99% vốn điều lệ ngân hàng, trong đó 360 tỷ đồng là giá trị của chính Công ty Tiết kiệm Bưu điện, phần còn lại sẽ được Tổng công ty Bưu chính Việt Nam góp nhiều lần bằng tiền mặt.

 

Tại buổi lễ công bố tên gọi mới, đại diện cả hai bên đều không muốn nhắc tới những từ như mua bán hay sáp nhập. Tuy nhiên, về bản chất đây là thương vụ sáp nhập chưa có tiền lệ trong ngành ngân hàng, khi một tổng công ty nhà nước góp vốn vào một ngân hàng cổ phần bằng cả tiền và giá trị của một công ty thành viên. Thương vụ đặc biệt này cũng cho ra đời mô hình ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam - kết hợp giữa ngân hàng thương mại truyền thống với dịch vụ tiết kiệm bưu điện.

 

Với thương vụ này, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng từ 5.650 tỷ đồng trước sáp nhập lên 6.010 tỷ đồng. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng được sử dụng 10.000 điểm giao dịch của Công ty Tiết kiệm Bưu điện trên toàn quốc, kể cả tại những xã vùng sâu, vùng xa nhất Việt Nam. Đổi lại, ngân hàng sẽ phải xử lý khoản lỗ 145 tỷ đồng do Công ty Tiết kiệm Bưu điện để lại.

 

Chủ tịch Hội đồng Tín dụng LPB Trần Việt Trung lý giải khoản lỗ này chủ yếu phát sinh do Công ty Tiết kiệm Bưu điện phải huy động với lãi suất cao nhưng đem đi gửi với lãi suất thấp. Theo quy định, số vốn Công ty Tiết kiệm Bưu điện huy động từ dân cư phải gửi vào Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư, cho vay theo chủ trương của Chính phủ. Số dư tiền gửi này hiện vào khoảng 5.380 tỷ đồng với lãi suất khoảng 12% trong khi huy động đầu vào là 14%, theo ông Trung.

 

"LPB sẽ phải xử lý làm sao cho nguồn vốn huy động qua dịch vụ tiết kiệm bưu điện phải có lãi hơn nữa, ít nhất là hòa vốn", ông Trung nói. Ông cho biết thêm, LPB vẫn duy trì những khoản tiền gửi chưa đáo hạn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, song sẽ xin cơ chế chuyển những khoản có kỳ hạn trên một năm thành trái phiếu để hỗ hoạt động kinh doanh của LPB.

 

Thương vụ sáp nhập giữa Công ty Tiết kiệm Bưu điện với Ngân hàng Liên Việt được khởi động từ năm 2009, đúng một năm sau khi Liên Việt được cấp phép thành lập. Quá trình đàm phán, hoàn tất thủ tục bị kéo dài một phần do khâu định giá Công ty Tiết kiệm Bưu điện. Phó chủ tịch LPB Nguyễn Đức Hưởng cho biết Liên Việt đã trả gấp 4 lần mệnh giá để mua được Công ty Tiết kiệm Bưu điện, vượt qua 20 ứng viên khác.

Song Linh/VnExpress
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Vụ sáp nhập chưa có tiền lệ trong ngành ngân hàng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI