»

Thứ hai, 04/08/2025, 02:05:56 AM (GMT+7)

TPP và Xơ sợi Đình Vũ

(23:07:52 PM 20/10/2015)
(Tin Môi Trường) - Trong khi cả nước đang đón TPP đầy cảm xúc, thì thông tin Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) được đầu tư 7.000 tỉ đồng, nay “đắp chiếu”, đã như một gáo nước lạnh cảnh báo cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ tới.

[-]TPP[-]và[-]Xơ[-]sợi[-]Đình[-]Vũ
Nhà máy ngàn tỉ của PVN hiện vẫn đang phải tạm dừng hoạt động, chỉ có vài công nhân bảo dưỡng đến trông coi - Ảnh: Mai Công Thành


Sản phẩm làm ra đắt hơn nhập khẩu, máy móc thiết bị đắp chiếu, công nhân mất việc, sơ tính đã thua lỗ hơn 1.700 tỉ đồng.

Ngay lập tức, thói quen cũ lại hiện về. PVTex, cũng như một số doanh nghiệp nhà nước (DNNN) yếu kém khác, nghĩ ngay tới xin cơ chế đặc thù: nào là giảm thuế VAT, giảm tiền điện nước, giảm tiền thuê đất, giảm phí nước thải, tái dựng lên hàng rào thuế nhập khẩu với xơ sợi, thậm chí nghĩ tới đề xuất chính sách buộc các nhà sản xuất trong nước phải sử dụng sản phẩm của PVTex!

Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) giúp thêm sức ép cho những nhà cải cách trong nước để dứt khoát nói không với những thói quen bao cấp đó. PVTex buộc phải cạnh tranh. Nếu gục ngã, doanh nghiệp phải phá sản, tài sản phải được chuyển tới những người kinh doanh hiệu quả hơn. Đó là kỷ luật lạnh lùng của thị trường.

Của đau con xót, nếu PVTex là của tư nhân, ông chủ sẽ ráng hết sức để sống sót. PVTex “đắp chiếu” thì tài sản nhà nước thất thoát, toàn dân và con cháu chúng ta cùng gánh chịu. Đặc biệt những chuyện như thế này rất khó tìm chính xác một ai để quy trách nhiệm. Từ đó khiến người dân dễ nghi ngờ liệu biết bao của chung đã róc rách trở thành của riêng? Mà trong thực tế, chúng ta đã từng thấy chuyện ở Vinashin…

Ai cũng biết, ai cũng hiểu những điều đơn giản ấy. Chỉ có điều có nhiều người được lợi từ những DNNN kém hiệu quả tựa như PVTex. Họ chính là lực lượng cản trở cải cách. Ôm lấy bao cấp, xin thêm cơ chế chính sách, cản trở áp dụng phá sản, một số DNNN và những người được lợi vùng vẫy cố giữ lấy các thể chế hiện hành đang có lợi cho mình.

Nhân chuyện Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, cần ủng hộ mạnh mẽ các chính sách thúc ép DNNN tuân thủ kỷ luật thị trường.

Thứ nhất, cần ủng hộ việc thoái vốn nhà nước ở các DNNN có hiệu quả. Chỉ có điều, bản chất thoái vốn là bán vốn cho tư nhân, muốn tránh tham nhũng cần minh bạch và đấu giá cạnh tranh dưới sự giám sát khắt khe hơn của công chúng.

Thứ hai, cần ủng hộ việc dùng Luật phá sản để giải quyết nợ nần của DNNN yếu kém. Trong thủ tục ấy, giới chủ nợ phải có quyền dàn xếp, họ dần dần thu lấy quyền quản lý tài sản từ khu vực doanh nghiệp yếu kém.

Cả hai gọng kìm trên sẽ giúp thúc ép quản trị tốt hơn các nguồn tài nguyên quốc gia. Đó chính là một phần của cuộc cải cách thể chế rộng lớn cần phải tiến hành để đón lấy những cơ hội từ TPP.

PHẠM DUY NGHĨA/TTO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: TPP và Xơ sợi Đình Vũ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI