Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Tìm "đầu ra" cho cây tràm U Minh hạ
(08:38:16 AM 04/06/2012)Ảnh minh họa
Thực hiện chủ trương giao đất giao rừng cho dân quản lý, từ những năm 90 hàng ngàn hộ dân đã nhận trên 10.000 ha đất rừng từ các lâm ngư trường của Nhà nước. Theo đó, lâm trường giao đất giao rừng cho dân quản lý, hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật cho dân. Về phía người dân thì chịu trách nhiệm trồng rừng, quản lý rừng, được phép tổ chức sản xuất như trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Sau 5 năm, rừng tới tuổi khai thác sẽ chia đôi lợi nhuận sau khi trừ hết chi phí.
Vào thời điểm đó, cây gỗ tràm có giá trị kinh tế cao, vì trong xây dựng cơ bản người ta dùng cây tràm làm cừ nên trung bình 1 ha rừng tràm cho thu nhập từ 150 triệu đồng trở lên.
Tuy nhiên, kể từ khi bê tông được đưa vào sử dụng thay gỗ tràm làm cừ trong xây dựng, cây tràm bắt đầu ế ẩm. Mỗi năm có từ 5.000-10.000 ha rừng tràm đã tới tuổi khai thác nhưng không dám khai thác vì không có ai mua.
Ông Nguyễn Văn Đấu, Phó giám đốc Vườn quốc gia Vồ Dơi thuộc U Minh Hạ cho biết: Hiện 1 ha rừng tràm đến tuổi chỉ còn 10-20 triệu đồng nhưng bán cũng không có người mua. Vì vậy, cuộc sống của người trồng tràm đang gặp khó khăn vì mất nguồn thu nhập quan trọng, lâm ngư trường cũng bức xúc vì cũng mất đi nguồn thu đáng kể, nhưng không có cách nào khác.
Để tìm hướng đi mới cho cây tràm, chính quyền địa phương đã mời gọi các nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ tràm để xuất khẩu. Đã có 3 nhà đầu tư được cấp phép, nhưng sau đó họ đều rút hết do tình hình kinh tế khó khăn, chủ yếu là thiếu vốn. Hiện nay, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư, hợp tác xây dựng nhà máy chế biến gỗ tràm để xuất khẩu, vì chỉ có cách này, cây tràm mới được sử dụng đúng với giá trị thật của nó. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi nhà đầu tư, cho tới ngày gỗ tìm được "đầu ra" thì hàng trăm hộ dân vẫn gặp nhiều khó khăn vì mất nguồn thu nhập.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)