»

Chủ nhật, 03/08/2025, 16:01:29 PM (GMT+7)

Sản xuất phân bón còn bao cấp?

(22:32:46 PM 01/01/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Giới chuyên môn cho biết giá phân bón trong nhiều năm qua biến động thường xuyên là có nguyên nhân từ việc bao cấp, ưu đãi trong ngành sản xuất phân bón. Trong khi nguồn cung cấp phân bón còn lệ thuộc nhiều vào nhập khẩu (phân DAP, urê nhập khẩu đến 50%, NPK nhập 25%) thì việc ưu đãi sản xuất phân bón trong nước lại lợi bất cập hại.

Sản xuất phân bón - Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp nhập khẩu ngại nhập hàng vì sợ khó cạnh tranh với phân bón cùng loại trong nước do có giá bán thấp hơn, do vậy thị trường phân bón thường xuyên bất ổn nguồn cung và giá cả cũng “nhảy múa” gây bất lợi cho nông dân.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết môi trường kinh doanh phân bón tuy có cạnh tranh mạnh về giá giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước nhưng diễn biến bất thường, dẫn đến hệ quả không đủ nguồn cung cho thị trường và giá bị đẩy lên cao. Thị trường hoạt động thiếu minh bạch nguyên nhân chính là còn phụ thuộc vào nhập khẩu với giá cao hơn giá vốn phân bón sản xuất trong nước. Nghịch lý là giá phân bón sản xuất trong nước thấp nhưng giá bán đến tay nông dân lại bị đẩy lên cao ngất ngưởng, tương đương với hàng nhập khẩu. Nông dân không được hưởng lợi từ giá thấp này, khoản chênh lệch được chuyển qua các tầng nấc trung gian khác nhau.
Cũng theo ông Nguyễn Tiến Thỏa: Sở dĩ phân bón sản xuất trong nước có giá thành thấp là do chưa tính đúng, tính đủ theo nguyên tắc thị trường. Nhà nước vẫn còn bao cấp giá những nguyên liệu đầu vào quan trọng. Chẳng hạn như than bán cho sản xuất phân bón với giá chỉ bằng 55%-82% so với giá thị trường. Giá khí đồng hành bán cho sản xuất phân bón với mức bình quân trong năm 2011 khoảng 4,59 USD/triệu BTU so với giá thị trường là từ 10 USD - 14 USD/triệu BTU.
Giá phân bón từ nhà máy thấp nhưng qua nhiều tầng nấc trung gian, thậm chí bị đầu cơ nên đến tay nông dân với giá quá cao. Mạng lưới cung ứng chồng chéo, vòng vèo gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát. Và cũng không loại trừ khả năng nhà sản xuất phân bón bán giá thấp để “chuyển giá” cho các công ty con, công ty liên kết... Theo ông Thỏa, tình trạng độc quyền, liên minh độc quyền cạnh tranh không lành mạnh về giá đã xuất hiện. Những hành vi đầu cơ, găm hàng, hạch toán chi phí sản xuất, chi phí lưu thông chưa hợp lý, thiếu cơ chế khắc phục có hiệu quả làm tăng chi phí, tăng giá...
Ông Nguyễn Hạc Thúy, Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho rằng đã đến lúc chấm dứt bao cấp giá cung cấp nguyên liệu đầu vào trong sản xuất phân bón. Cần có chính sách chung, một giá chung cho tất cả các doanh nghiệp cũng như có chính sách thuế linh hoạt từng thời kỳ và điều tiết xuất nhập khẩu bằng thuế.
Nguyễn Hải/NLĐ
Từ khóa liên quan: sản xuất, phân bón, còn bao cấp
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Sản xuất phân bón còn bao cấp?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI