Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Những món hàng Trung Quốc đang cố vơ vét
(13:06:59 PM 29/04/2013)Sự lựa chọn cá nhân đã dẫn tới một số nhu cầu. Nhu cầu về nhiên liệu của Trung Quốc dẫn đến mức cầu của một số mặt hàng khác.
Ví dụ, kể từ năm 2008, khi hàng trăm nghìn em bé bị bệnh vì uống phải sữa bột nhiễm độc, người Trung Quốc đại lục bắt đầu đi khắp thế giới để tìm mua sữa bột từ những nguồn đáng tin. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc - vốn có tiền để đi du lịch, là những khách hàng tìm kiếm các món hàng chất lượng ngoài biên giới.
Cùng lúc, do Trung Quốc thiếu một số tài nguyên chủ chốt cần thiết để nuôi sống người dân và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới của mình, Bắc Kinh bắt đầu có những động thái nhằm thâu tóm dầu, quặng sắt và thực phẩm cách xa nửa vòng trái đất.
Bất kể là lựa chọn hay bằng sức mạnh, Trung Quốc và công dân của họ đang tìm kiếm các thị trường mới và mua những gì họ cần. Theo một số nhà phân tích, đó là dấu hiệu cho những gì sắp xảy ra.
Đậu nành: Dùng làm dầu, đậu phụ và thức ăn cho vật nuôi
Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới. Đậu nành là một trong những mắt xích khởi đầu của chuỗi thực phẩm của Trung Quốc, nó được dùng làm dầu ăn, đậu phụ và thức ăn cho ngành chăn nuôi lợn. Năm 2012, quốc gia đông dân nhất thế giới này nhập khẩu 59% lượng cung cấp đậu nành của thế giới, dữ liệu của FAO cho thấy, tăng 25% kể từ năm 2000.
"Nếu họ tự sản xuất được đậu nành, họ cần sử dụng 28 triệu ha đất", Merritt Cluff thuộc Tổ chức Nông Lương (FAO) tại Rome cho hay. "Điều đó có nghĩa là gần 1/4, khoảng 23% tổng số đất có thể canh tác được ở Trung Quốc có thể dùng để trồng đậu nành, dựa trên dữ liệu mới nhất của Trung Quốc vào năm 2008. Tuy nhiên, năm 2011, theo Ngân hàng thế giới, chỉ 12% tổng diện tích đất của Trung Quốc có thể canh tác vào năm 2011, so với Mỹ là 17,5% và Đức là 34%. Họ quyết định không dùng nhiều đất như vậy để trồng đậu nành, do đó, Trung Quốc nhập khẩu".
Trung Quốc dựa vào ba nhà nhập khẩu chính, đều ở Mỹ, để cung cấp đậu nành cho trong nước. Brazil, Mỹ và Argentina là những nước xuất khẩu đậu nành lớn trên thế giới.
Lợn: '470 triệu con lợn ở Trung Quốc'
Ngoài đậu nành, Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, họ ăn nhiều thịt lợn hơn phần còn lại của thế giới, Cluff nói. "Ước tính hiện thời cho thấy Trung Quốc chiếm 48% lượng tiêu thụ thịt lợn toàn cầu".
Trong khi Trung Quốc được ước tính là nuôi 470 triệu con lợn trong năm 2012 thì vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Theo FAO, số lượng lợn nuôi tăng khoảng 1,5% mỗi năm trong thập niên qua. Hiện, Trung Quốc đang nhập thịt lợn từ Mỹ, châu Âu và Canada.
"Có rất nhiều mối lo. Theo một phân tích, đó là điều tồn tại trong tâm trí nhiều người trong suốt 30 năm qua", Cluff nói. Những lo ngại bắt đầu từ lương thực tới tài nguyên thiên nhiên và Trung Quốc đang tìm nguồn cung cấp trên khắp thế giới.
Thu mua dầu và các hợp đồng
Tháng 7/2002, CNOOC - công ty sản xuất dầu Trung Quốc đã chi 15 tỷ USD để mua Nexen, một trong những công ty dầu độc lập lớn nhất Canada, vốn có tài sản ở Vịnh Mexico, ở biển Bắc ngoài khơi Anh và Nigeria. Tháng 11/2002, công ty Sinopec của Trung Quốc và Aramaco của Ả rập Xê út đã ký một thỏa thuận chuyển 1,4 triệu thùng dầu một ngày sang cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, một chuyên gia chuyên theo dõi kinh tế Trung Quốc cho rằng thế giới không nên quá lo lắng và mức cầu về lương thực lẫn tài nguyên thiên nhiên từ dầu tới quặng sắt của Trung Quốc sẽ giảm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)