Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Ngư dân ở Quảng Ngãi thu nhập cao nhờ được mùa ốc gạo
(16:03:27 PM 27/02/2014)( Ảnh minh họa )
Ốc gạo xuất hiện nhiều ở vùng biển các huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) nhưng nhiều nhất là ở vùng biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức.
Bà con làm nghề cào ốc gạo cho biết, năm nay, ốc gạo được mùa, mỗi ngày, một thuyền (ghe) cào ốc gạo có thể cào được từ 8-10 bao ốc (mỗi bao 50kg). Sau khi trừ chi phí, thu về từ 500.000-700.000 đồng, có thuyền nhiều lao động có thể thu về từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng.
Ông Nguyễn Huy Tường, ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, cho biết: t heo kinh nghiệm của bà con nơi đây nghề lặn cào ốc gạo buổi sáng đạt năng suất cao hơn buổi chiều nên bà con tập trung cào ốc buổi sáng. Những người đi cào ốc gạo chủ yếu là đàn ông. Ngày nào họ cũng đi cào ốc, ngày biển động mới nghỉ. Còn ô ng Võ Minh Hoàng, ở thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, bộc bạch: mùa ốc gạo năm nay ốc khá lớn, nên đạt sản lượng cao. Mùa ốc năm, ốc xuất hiện từ ven biển cửa Đức Lợi đến cửa Mỹ Á đi qua nhiều xã ven biển của huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ….
Theo tính toán của những người khai thác ốc gạo, nếu thời tiết thuận lợi, không có gió mùa đông bắc thì mỗi lao động qua mùa ốc gạo có thể thu về từ 40- 50 triệu đồng.
Mỗi năm, mùa ốc gạo kéo dài trong vòng 3 tháng (từ giữa tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch) tạo việc làm và có thu nhập cao cho hàng trăm lao động ở các xã ven biển thuộc các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)
Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE
PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Trợ giúp |
Site map |
































