Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Lỡ tăng rác về Đa Phước, giờ không biết tính sao!
(07:48:09 AM 23/01/2015)>>TP.HCM trả tiền xử lý rác cho VWS cao hơn doanh nghiệp khác 3 triệu USD/năm
Khu chôn lấp rác rộng 128ha tại khu xử lý rác Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tăng rác về khu Đa Phước được UBND TP chấp thuận từ đầu năm 2014 và giao cho Sở TN&MT tổ chức thực hiện. Đến tháng 10-2014, trong báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP cho biết: Ngoài khối lượng rác đang giao cho khu Đa Phước 3.000 tấn/ngày, sẽ điều chuyển bổ sung thêm khoảng 2.000 tấn/ngày. Thời gian tăng rác thực hiện từ 30-11-2014.
Thực hiện chỉ đạo của TP, từ tháng 11 đến cuối tháng 12-2014, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP đã cắt giảm 600 tấn rác/ngày để chuyển cho khu Đa Phước. Từ đầu tháng 1-2015 đến nay lượng rác tăng lên 1.200 tấn/ ngày. Như vậy, hiện trung bình mỗi ngày Khu xử lý rác Đa Phước tiếp nhận khoảng 4.200 tấn rác.
Thế nhưng ngày 21-1, trong văn bản gửi Sở KH&ĐT và Công ty VWS Việt Nam (chủ đầu tư Khu xử lý rác Đa Phước), UBND TP lại yêu cầu công ty này không được chôn lấp rác vượt quá công suất cho phép hiện nay (3.000 tấn/ngày). Văn bản cũng thể hiện trong thời gian qua Công ty VWS không xây dựng nhà máy tái chế mà chỉ chôn lấp rác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi tiếp nhận thêm 1.200 tấn rác/ngày, Công ty VWS đã chôn lấp vượt công suất thiết kế cho phép.
Chúng tôi đặt câu hỏi: Vậy tình trạng chôn lấp rác vượt công suất cho phép tại khu Đa Phước phải xử lý ra sao? Ông Đào Anh Kiệt chỉ trả lời ngắn gọn: “Hiện chúng tôi cũng chưa biết phải xử lý thế nào...”.
Chiều 22-1, đại diện Công ty Môi trường Đô thị cũng cho biết chưa nhận được chỉ đạo của UBND TP hay Sở TN&MT nên công ty vẫn phải tiếp tục giao thêm 1.200 tấn rác/ngày về khu Đa Phước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)