»

Thứ hai, 04/08/2025, 04:38:12 AM (GMT+7)

Lỡ tăng rác về Đa Phước, giờ không biết tính sao!

(07:48:09 AM 23/01/2015)
(Tin Môi Trường) - “Sở TN&MT vẫn chưa nhận được văn bản của UBND TP.HCM yêu cầu không được chôn lấp quá 3.000 tấn rác/ngày tại Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước, huyện Bình Chánh như báo chí đã thông tin nên chưa thể trả lời có dừng tăng rác về khu Đa Phước hay không” - chiều 22-1, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP, cho biết.

>>TP.HCM trả tiền xử lý rác cho VWS cao hơn doanh nghiệp khác 3 triệu USD/năm

 


Khu chôn lấp rác rộng 128ha tại khu xử lý rác Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh


Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tăng rác về khu Đa Phước được UBND TP chấp thuận từ đầu năm 2014 và giao cho Sở TN&MT tổ chức thực hiện. Đến tháng 10-2014, trong báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP cho biết: Ngoài khối lượng rác đang giao cho khu Đa Phước 3.000 tấn/ngày, sẽ điều chuyển bổ sung thêm khoảng 2.000 tấn/ngày. Thời gian tăng rác thực hiện từ 30-11-2014.

Thực hiện chỉ đạo của TP, từ tháng 11 đến cuối tháng 12-2014, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP đã cắt giảm 600 tấn rác/ngày để chuyển cho khu Đa Phước. Từ đầu tháng 1-2015 đến nay lượng rác tăng lên 1.200 tấn/ ngày. Như vậy, hiện trung bình mỗi ngày Khu xử lý rác Đa Phước tiếp nhận khoảng 4.200 tấn rác.

Thế nhưng ngày 21-1, trong văn bản gửi Sở KH&ĐT và Công ty VWS Việt Nam (chủ đầu tư Khu xử lý rác Đa Phước), UBND TP lại yêu cầu công ty này không được chôn lấp rác vượt quá công suất cho phép hiện nay (3.000 tấn/ngày). Văn bản cũng thể hiện trong thời gian qua Công ty VWS không xây dựng nhà máy tái chế mà chỉ chôn lấp rác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi tiếp nhận thêm 1.200 tấn rác/ngày, Công ty VWS đã chôn lấp vượt công suất thiết kế cho phép.

Chúng tôi đặt câu hỏi: Vậy tình trạng chôn lấp rác vượt công suất cho phép tại khu Đa Phước phải xử lý ra sao? Ông Đào Anh Kiệt chỉ trả lời ngắn gọn: “Hiện chúng tôi cũng chưa biết phải xử lý thế nào...”.

Chiều 22-1, đại diện Công ty Môi trường Đô thị cũng cho biết chưa nhận được chỉ đạo của UBND TP hay Sở TN&MT nên công ty vẫn phải tiếp tục giao thêm 1.200 tấn rác/ngày về khu Đa Phước.

TRUNG THANH/PLO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Lỡ tăng rác về Đa Phước, giờ không biết tính sao!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI