Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Đón khách Nhật, không nhanh tay sẽ mất cơ hội…
(08:46:32 AM 28/10/2014)Theo kết quả được tiến hành khảo sát với 15.000 chủ khách sạn trên khắp Châu Âu và được đăng trên trang web du lịch nổi tiếng Expedia thì khách du lịch Nhật Bản được xem là ‘những khách du lịch tốt nhất thế giới’ và họ được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn gàng và khả năng chi tiêu cao. Nhật Bản là một cường quốc kinh tế và là quốc gia hiếm hoi khuyến khích công dân đi du lịch nước ngoài.
Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam gần đây ngày càng tăng và trở thành một trong những nước có lượng khách inbound vào Việt Nam khá đông.
Đây là những lý do để chúng ta khai thác thị trường này. Tuy nhiên nhiều người lo ngại việc đón 1 triệu khách Nhật là mục tiêu vừa khó vừa dễ. Khó vì khách Nhật Bản nổi tiếng khó tính và đòi hỏi chất lượng cao, dễ là hiện nay một số nước khác cùng khu vực chưa có đường bay thẳng sang Nhật, mà khách Nhật thường phải quá cảnh tại Việt Nam trước khi sang họ. Chính vì thế nếu không tranh thủ lúc này, trong vài năm tới, các nước này có đường bay thẳng đến Nhật Bản thì cơ hội sẽ bị tuột khỏi tầm tay của chúng ta.
Trả lời báo giới về câu hỏi đánh giá thị trường du lịch Việt Nam, ông KazuHiro Ito, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Du lịch Nhật Bản tại Bangkok (JNTO) kỳ vọng rất nhiều vào thị trường du lịch Việt Nam, tuy nhiên vẫn có lo ngại rằng, chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng của chúng ta vẫn còn nhiều phải tính tới.
Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam gần đây ngày càng tăng và trở thành một trong những nước có lượng khách inbound vào Việt Nam khá đông.
Nguyên nhân khiến cho người dân Nhật đi du lịch nước ngoài nhiều là do thu nhập cao và nếu tính về chi phí cho tổng chuyến đi thì trong nhiều trường hợp đi du lịch nước ngoài còn rẻ hơn so với chi phí đi du lịch trong nước, nhất là đến những nước ở khu vực châu Á. Do vậy, top 20 nước trên thế giới mà người Nhật đi du lịch nhiều nhất chủ yếu là các nước châu Á.
Tuy nhiên những lo ngại của ngành du lịch Việt Nam và cả phía Nhật Bản trong việc đón khách của các doanh nghiệp Việt không phải không có cơ sở.
Đầu tiên phải kể đến vấn đề xúc tiến quảng bá đến thị trường rất tiềm năng này của chúng ta. Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam thì, một trong những vấn đề khách du lịch Nhật Bản hay phàn nàn đối với các nhà cung cấp dịch vụ lịch là thiếu thông tin và sách hướng dẫn du lịch bằng tiếng Nhật về điểm đến du lịch.
Song thực tế, hiện nay các ấn phẩm tiếng Nhật được quảng bá vào thị tường này hình thức rất xấu, thông tin cũng không được cập nhật thường xuyên. Các ấn phẩm khách du lịch và các hãng lữ hành của Nhật Bản cần như sách hướng dẫn du lịch và bản đồ du lịch tiếng Nhật thì không có.
Công tác quảng bá, xúc tiến của Việt Nam đối với thị trường khách du lịch Nhật Bản vẫn còn thiếu chuyên nghiệp thường chỉ chạy theo sự kiện như tham gia hội chợ JATA vào tháng 9 hàng năm.
Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 10 ngàn hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế, tuy nhiên song chúng ta chỉ có 410 hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật. Nếu so với tỉ lệ trung bình trong một năm cứ 1 hướng dẫn viên phục vụ khoảng 600 khách du lịch quốc tế có thì 1 hướng dẫn viên tiếng Nhật phải phục vụ hơn 1.000 khách du lịch Nhật Bản.
Có lẽ vì thế ngành du lịch Việt Nam tiên lượng để đáp ứng việc đón 1 triệu khách Nhật Bản vào năm 2015, trong khoảng thời gian còn 4 năm nữa, việc đào tạo và tăng gấp đôi số hướng dẫn viên tiếng Nhật như hiện nay. Đây có lẽ là một việc làm bất khả kháng của ngành du lịch Việt Nam.
Trong khi, tâm lý người Nhật rất trọng chữ tín và sự chân thành nên những hướng dẫn viên có trình độ tiếng Nhật tốt, thân thiện và tốt bụng sẽ được các khách du lịch Nhật giới thiệu cho bạn bè của họ-những người có thể sẽ tới du lịch vào những lần sau.
Đại diện nhiều hãng lữ hành chia sẻ, trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, nhu cầu đi du lịch của người dân giảm, vấn đề giá cả và môi trường du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch là mối quan tâm hàng đầu của du khách. Nhật Bản là thị trường lớn, nhưng khách Nhật lại khá kỹ tính và cẩn thận, đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao trong khi nhân lực, vật lực của du lịch Việt Nam còn nhiều hạn chế.
Với du khách Nhật, cơ sở lưu trú nơi họ lưu lại trong hành trình có thể không phải là loại thượng hạng, nhưng phải sạch sẽ và hài hòa với môi trường thiên nhiên. Thế nhưng, tại Việt Nam lại ghi nhận lượng khách Nhật đến Việt Nam chủ yếu tập trung vào hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM trong khi chúng ta có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp phù hợp với thị hiếu của người Nhật. Điều này minh chứng rằng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch để đón khách Nhật của Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)