»

Thứ hai, 04/08/2025, 04:36:48 AM (GMT+7)

Đón khách Nhật, không nhanh tay sẽ mất cơ hội…

(08:46:32 AM 28/10/2014)
(Tin Môi Trường) - Nếu không nhanh chân, vài năm nữa khi một số quốc gia trong khu vực có đường bay thẳng tới Nhật, cơ hội khai thác thị trường Nhật Bản sẽ tuột mất trong tầm tay của chúng ta…

Theo kết quả được tiến hành khảo sát với 15.000 chủ khách sạn trên khắp Châu Âu và được đăng trên trang web du lịch nổi tiếng Expedia thì khách du lịch Nhật Bản được xem là ‘những khách du lịch tốt nhất thế giới’ và họ được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn gàng và khả năng chi tiêu cao. Nhật Bản là một cường quốc kinh tế và là quốc gia hiếm hoi khuyến khích công dân đi du lịch nước ngoài.

Đón[-]khách[-]Nhật,[-]không[-]nhanh[-]tay[-]sẽ[-]mất[-]cơ[-]hội…
Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam gần đây ngày càng tăng và trở thành một trong những nước có lượng khách inbound vào Việt Nam khá đông.


Đây là những lý do để chúng ta khai thác thị trường này. Tuy nhiên nhiều người lo ngại việc đón 1 triệu khách Nhật là mục tiêu vừa khó vừa dễ. Khó vì khách Nhật Bản nổi tiếng khó tính và đòi hỏi chất lượng cao, dễ là hiện nay một số nước khác cùng khu vực chưa có đường bay thẳng sang Nhật, mà khách Nhật thường phải quá cảnh tại Việt Nam trước khi sang họ. Chính vì thế nếu không tranh thủ lúc này, trong vài năm tới, các nước này có đường bay thẳng đến Nhật Bản thì cơ hội sẽ bị tuột khỏi tầm tay của chúng ta.

Trả lời báo giới về câu hỏi đánh giá thị trường du lịch Việt Nam, ông KazuHiro Ito, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Du lịch Nhật Bản tại Bangkok (JNTO) kỳ vọng rất nhiều vào thị trường du lịch Việt Nam, tuy nhiên vẫn có lo ngại rằng, chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng của chúng ta vẫn còn nhiều phải tính tới.

Lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam gần đây ngày càng tăng và trở thành một trong những nước có lượng khách inbound vào Việt Nam khá đông.

Nguyên nhân khiến cho người dân Nhật đi du lịch nước ngoài nhiều là do thu nhập cao và nếu tính về chi phí cho tổng chuyến đi thì trong nhiều trường hợp đi du lịch nước ngoài còn rẻ hơn so với chi phí đi du lịch trong nước, nhất là đến những nước ở khu vực châu Á. Do vậy, top 20 nước trên thế giới mà người Nhật đi du lịch nhiều nhất chủ yếu là các nước châu Á.

Tuy nhiên những lo ngại của ngành du lịch Việt Nam và cả phía Nhật Bản trong việc đón khách của các doanh nghiệp Việt không phải không có cơ sở.

Đầu tiên phải kể đến vấn đề xúc tiến quảng bá đến thị trường rất tiềm năng này của chúng ta. Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam thì, một trong những vấn đề khách du lịch Nhật Bản hay phàn nàn đối với các nhà cung cấp dịch vụ lịch là thiếu thông tin và sách hướng dẫn du lịch bằng tiếng Nhật về điểm đến du lịch.

Song thực tế, hiện nay các ấn phẩm tiếng Nhật được quảng bá vào thị tường này hình thức rất xấu, thông tin cũng không được cập nhật thường xuyên. Các ấn phẩm khách du lịch và các hãng lữ hành của Nhật Bản cần như sách hướng dẫn du lịch và bản đồ du lịch tiếng Nhật thì không có.

Công tác quảng bá, xúc tiến của Việt Nam đối với thị trường khách du lịch Nhật Bản vẫn còn thiếu chuyên nghiệp thường chỉ chạy theo sự kiện như tham gia hội chợ JATA vào tháng 9 hàng năm.

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 10 ngàn hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế, tuy nhiên song chúng ta chỉ có 410 hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật. Nếu so với tỉ lệ trung bình trong một năm cứ 1 hướng dẫn viên phục vụ khoảng 600 khách du lịch quốc tế có thì 1 hướng dẫn viên tiếng Nhật phải phục vụ hơn 1.000 khách du lịch Nhật Bản.

Có lẽ vì thế ngành du lịch Việt Nam tiên lượng để đáp ứng việc đón 1 triệu khách Nhật Bản vào năm 2015, trong khoảng thời gian còn 4 năm nữa, việc đào tạo và tăng gấp đôi số hướng dẫn viên tiếng Nhật như hiện nay. Đây có lẽ là một việc làm bất khả kháng của ngành du lịch Việt Nam.

Trong khi, tâm lý người Nhật rất trọng chữ tín và sự chân thành nên những hướng dẫn viên có trình độ tiếng Nhật tốt, thân thiện và tốt bụng sẽ được các khách du lịch Nhật giới thiệu cho bạn bè của họ-những người có thể sẽ tới du lịch vào những lần sau.

Đại diện nhiều hãng lữ hành chia sẻ, trong thời kỳ khó khăn như hiện nay, nhu cầu đi du lịch của người dân giảm, vấn đề giá cả và môi trường du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch là mối quan tâm hàng đầu của du khách. Nhật Bản là thị trường lớn, nhưng khách Nhật lại khá kỹ tính và cẩn thận, đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao trong khi nhân lực, vật lực của du lịch Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Với du khách Nhật, cơ sở lưu trú nơi họ lưu lại trong hành trình có thể không phải là loại thượng hạng, nhưng phải sạch sẽ và hài hòa với môi trường thiên nhiên. Thế nhưng, tại Việt Nam lại ghi nhận lượng khách Nhật đến Việt Nam chủ yếu tập trung vào hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM trong khi chúng ta có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp phù hợp với thị hiếu của người Nhật. Điều này minh chứng rằng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch để đón khách Nhật của Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết.

Minh Phan
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đón khách Nhật, không nhanh tay sẽ mất cơ hội…

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI