Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Dịch vụ ca nô cao tốc ở Cà Mau "hết thời"
(13:06:40 PM 10/08/2015)Phương tiện vận tải thủy siêu sang loại ca nô cao tốc của tỉnh Cà Mau hiện nay đã giảm ¼ so với cách đây 15 năm-Ảnh: TL
Cà Mau là vùng có nhiều sông rạch chằng chịt, địa bàn xa và rộng. Do điều kiện giao thông bộ chậm phát triển nên từ việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân chủ yếu bằng phương tiện thủy. Từ đó, ca nô cao tốc ra đời và thịnh hành, hoạt động dày đặc trên các con sông Cà Mau.
Ca nô cao tốc là loại phương tiện có tốc độ nhanh tới 50 km/giờ, sức chứa từ 12 người tới không quá 30 người. Thời kỳ những năm 1990 - 2010, lãnh đạo tỉnh đi chỉ đạo các huyện phải dùng ca nô để đi lại nên các cơ quan nhà nước đều trang bị từ 1 - 2 chiếc ca nô để đi công tác. Đối với khách tham quan, du lịch về Đất Mũi cũng phải đi bằng ca nô cao tốc. Chính vì vậy mà có một thời dịch vụ ca nô cao tốc phát triển rất mạnh. Nhiều người làm giàu từ dịch vụ này.
Ông Quách Minh Đua, người đã từng sở hữu hàng chục chiếc ca nô cho thuê cho biết, chỉ trong 3 năm, từ 2000 - 2003 bình quân mỗi năm ông thu lợi trên 3 tỷ đồng. Không chỉ riêng ông Đua, vào thời điểm đó ai có điều kiện kinh doanh nghề này đều làm giàu.
Thế nhưng hiện nay, tình hình đã khác trước. Do giao thông bộ được đầu tư, từ trung tâm thành phố Cà Mau về tới trung tâm huyện, trung tâm xã đều có đường ô tô. Tuyến về Đất Mũi cuối năm 2015 cũng sẽ thông xe. Như vậy việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa đều bằng mô tô, ô tô. Ca nô cao tốc không còn điều kiện để tồn tại.
Bà Châu Ngọc Phượng, chủ dịch vụ ca nô cao tốc ở thành phố Cà Mau cho biết, không bao lâu nữa hình ảnh của chiếc ca nô cao tốc "chạy xé nước trên sông" chỉ còn trong ký ức của người dân miền Tây như những hình ảnh của những chiếc phà qua sông Tiền, sông Hậu ngày nào. Đối với người dân Cà Mau, hình ảnh của ca nô cao tốc đã thành quen. Nhưng không vì vậy mà người ta luyến tiếc bởi khi loại phương tiện này giảm hoặc không tồn tại sẽ làm cho tiếng ồn và mức độ ô nhiễm trên sông giảm và điều quan trọng là tình hình tai nạn giao thông đường thủy cũng sẽ giảm đáng kể.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)