Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Dịch vụ ca nô cao tốc ở Cà Mau "hết thời"
(13:06:40 PM 10/08/2015)Phương tiện vận tải thủy siêu sang loại ca nô cao tốc của tỉnh Cà Mau hiện nay đã giảm ¼ so với cách đây 15 năm-Ảnh: TL
Cà Mau là vùng có nhiều sông rạch chằng chịt, địa bàn xa và rộng. Do điều kiện giao thông bộ chậm phát triển nên từ việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân chủ yếu bằng phương tiện thủy. Từ đó, ca nô cao tốc ra đời và thịnh hành, hoạt động dày đặc trên các con sông Cà Mau.
Ca nô cao tốc là loại phương tiện có tốc độ nhanh tới 50 km/giờ, sức chứa từ 12 người tới không quá 30 người. Thời kỳ những năm 1990 - 2010, lãnh đạo tỉnh đi chỉ đạo các huyện phải dùng ca nô để đi lại nên các cơ quan nhà nước đều trang bị từ 1 - 2 chiếc ca nô để đi công tác. Đối với khách tham quan, du lịch về Đất Mũi cũng phải đi bằng ca nô cao tốc. Chính vì vậy mà có một thời dịch vụ ca nô cao tốc phát triển rất mạnh. Nhiều người làm giàu từ dịch vụ này.
Ông Quách Minh Đua, người đã từng sở hữu hàng chục chiếc ca nô cho thuê cho biết, chỉ trong 3 năm, từ 2000 - 2003 bình quân mỗi năm ông thu lợi trên 3 tỷ đồng. Không chỉ riêng ông Đua, vào thời điểm đó ai có điều kiện kinh doanh nghề này đều làm giàu.
Thế nhưng hiện nay, tình hình đã khác trước. Do giao thông bộ được đầu tư, từ trung tâm thành phố Cà Mau về tới trung tâm huyện, trung tâm xã đều có đường ô tô. Tuyến về Đất Mũi cuối năm 2015 cũng sẽ thông xe. Như vậy việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa đều bằng mô tô, ô tô. Ca nô cao tốc không còn điều kiện để tồn tại.
Bà Châu Ngọc Phượng, chủ dịch vụ ca nô cao tốc ở thành phố Cà Mau cho biết, không bao lâu nữa hình ảnh của chiếc ca nô cao tốc "chạy xé nước trên sông" chỉ còn trong ký ức của người dân miền Tây như những hình ảnh của những chiếc phà qua sông Tiền, sông Hậu ngày nào. Đối với người dân Cà Mau, hình ảnh của ca nô cao tốc đã thành quen. Nhưng không vì vậy mà người ta luyến tiếc bởi khi loại phương tiện này giảm hoặc không tồn tại sẽ làm cho tiếng ồn và mức độ ô nhiễm trên sông giảm và điều quan trọng là tình hình tai nạn giao thông đường thủy cũng sẽ giảm đáng kể.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)