Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Cường đô la lấy tiền đâu để thâu tóm tài sản bầu Đức?
(19:41:36 PM 18/04/2016)>>Bầu Đức: Bán "đất vàng", thế chấp bò
Quốc Cường Gia Lai đã mua dự án đất vàng ở Đà Nẵng của Hoàng Anh Gia Lai
Cường đô la thâu tóm tài sản công ty bầu Đức
Cả Quốc Cường Gia Lai và Hoàng Anh Gia Lai đều rơi vào tình trạng thiếu hụt dòng tiền và gánh khoản nợ khủng. Vì vậy, việc Hoàng Anh Gia Lai phải bán tài sản lấy tiền mặt để trang trải cho các hoạt động là điều có thể dự báo trước được.
Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ khi biết Quốc Cường Gia Lai, công ty do doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) nắm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc chính là đơn vị nhận mua tài sản mà công ty của bầu Đức.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán 2015 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, trong phần các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm, Hoàng Anh Gia Lai cho biết vào ngày 21/03/2016, công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh, công ty con của Hoàng Anh Gia Lai đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai để chuyển nhượng Dự án Trung tâm thương mại tại Đường 2/9 (Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai đường 2/9), phường Bình Hiên Bình Thuận, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Giá trị chuyển nhượng đạt 419 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền từ thương vụ chuyển nhượng này đã được chuyển đủ vào ngày 17/3/2016.
Dự án này mới được Hoàng Anh Gia Lai cập nhật trên website của mình vào cuối tháng 12/2015. Theo đó, dự án nằm trên đất vàng của thành phố Đà Nẵng có diện tích đất 56.588 m2. Khu phức hợp dự kiến có 2.944 căn hộ, 4 tầng trung tâm thương mại và 54 tầng văn phòng.
Cuối năm 2015, Hoàng Anh Gia Lai từng tuyên bố sẽ xây dựng một dự án nằm ở vị trí sầm uất trung tâm phát triển bậc nhất của Thành phố Đà Nẵng, dự án sẽ góp phần vào sự thịnh vượng của Việt Nam nói chung và của Đà Nẵng nói riêng. Đó là Dự án Trung tâm thương mại tại Đường 2/9. Điều đó cho thấy phải bí bách lắm công ty của bầu Đức mới bán dự án này.
Nguồn tiền của Quốc Cường Gia Lai
Có thể thấy, Quốc Cường Gia La không hề dư dả tiền để có thể vung hàng trăm tỷ đồng mua sắm. Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2015 của công ty, tại thời điểm cuối năm 2015, tiền và các khoản tương đương tiền chỉ là 17,15 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 106,4 tỷ đồng hồi cuối năm 2014. Đây là con số quá nhỏ để mua 1 dự án.
Thế nhưng, Quốc Cường Gia Lai lại dễ dàng thanh toán ngay lập tức 416 tỷ đồng vài ngày trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng dự án.
Đi vay là cách tốt nhất để Quốc Cường Gia Lai có dòng tiền. Trong năm 2015, Quốc Cường Gia Lai đã thế chấp quyền sử dụng đất của nhiều mảnh đất, dự án, thủy điện,.. để vay thêm 350 tỷ đồng, nâng tổng nợ lên 1.765,74 tỷ đồng. Những khoản nợ này có lãi suất từ 5% tới 10,5%.
Bên cạnh đó, nhiều tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cũng được mang thế chấp như quyền sử dụng nhiều mảnh đất và toàn bộ cổ phiếu QCG thuộc sở hữu của bà Loan.
Ngoài ra, cũng trong năm 2015, nguồn vốn chủ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai tăng lên đáng kể khi công ty thực hiện phát hành cổ phiếu phổ thông. Chỉ số này cuối năm 2015 là 3.795,22 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 2.309,53 tỷ đồng hồi cuối năm 2014.
Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ Hoàng Anh Gia Lai công bố thương vụ này. Phía Quốc Cường Gia Lai vẫn im hơi lặng tiếng. Trong báo cáo tài chính được lập ngày 30/3/2015, ở phần các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm, Quốc Cường Gia Lai không hề đề cập đến việc mua bán dự án Trung tâm thương mại tại Đường 2/9.
Theo Quốc Cường Gia Lai, công ty mới chỉ góp 9,18 tỷ đồng để tăng số vốn góp trong công ty cổ phần Thủy điện Quốc Cường và hoàn tất việc mua 49% phần sở hữu còn lại trong công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng.
Quốc Cường Gia Lai khẳng định ngoài các sự kiện nêu trên, không có sự kiện quan trọng nào khác xảy ra từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm yêu cầu có các điều chỉnh hoặc thuyết minh trong báo cáo tài chính hợp nhất.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)