Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thứ bảy, 02/08/2025, 23:41:18 PM (GMT+7)
Mang 1.000 cây đào vào Sài Gòn, 3 ngày bán được 10 cây...
(14:52:03 PM 06/02/2021)(Tin Môi Trường) - Số lượng ít, chất lượng cây tốt và giá thấp hơn mọi năm nhưng nhiều người bán hoa đào Bắc, mai miền Tây, Bình Định… tại TP.HCM đang sốt ruột bởi lượng khách rất thưa thớt, người ngắm nhiều hơn người mua.
>> Vì sao chuyển đổi 38ha rừng phòng hộ tự nhiên để sản xuất xi măng? >> Đào Đức Hiếu: Người mang trà Việt vươn tầm quốc tế >> Mang trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền >> Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng >> La Vie mang đến “Trạm dừng Chút Yên từ Thiên nhiên” với ứng dụng A.I đầu tiên tại Việt Nam dành cho cộng đồng trẻ
Đào tết được bày bán trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP.HCM chiều 6-2 - Ảnh: GIA TIẾN
Theo nhiều người bán, dịch COVID-19 khiến nhiều công ty hủy tất niên, không mua cây kiểng nên lượng khách "sộp" này giảm mạnh trong mùa tết năm nay, chỉ còn trông chờ khách gia đình, biếu tặng vào các ngày giáp tết.
Chất lượng tốt, giá giảm
Tại các điểm bán hoa kiểng ở TP.HCM như công viên 23-9 (Q.1), công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), hoa đào được thương lái và nhà vườn từ Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình... chở vào bày bán khá nhiều với giá bán giảm so với năm ngoái. Tuy nhiên, theo các thương lái, sức tiêu thụ đào tết năm nay rất kém.
Chở hơn 1.000 cây đào Bắc từ Quỳnh Phụ (Thái Bình) vào công viên 23-9 chưng bán từ ba hôm nay, anh Vũ Văn Úy cho biết số lượng cây và giá bán đều giảm 30% so với năm ngoái, dù chất lượng cây năm nay tốt hơn, bông nụ đẹp nhờ thời tiết lạnh kéo dài.
"Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hầu hết nhà vườn đều giảm số cây nhập vào Nam, cũng không dám tăng giá bán" - anh Úy cho biết.
Cũng đưa hơn 400 chậu đào vào Nam bán tết, chị Nguyễn Thị Hường (Gia Lộc, Hải Dương) cho biết vừa bán ba cây đào với giá 8,5 triệu đồng cho khách, giảm mạnh so với mức giá 13 triệu đồng vào vụ kinh doanh đào tết năm trước do sợ hàng tồn nếu không giảm mạnh giá bán.
Dọc Bến Bình Đông (Q.8), một số ghe chở mai từ miền Tây Nam Bộ lên bán tết cho biết giá mai tết năm nay giảm khoảng 30% so với năm trước.
Mai Bình Định được bày bán tại Bến Bình Đông (Q.8) - Ảnh: N.TRÍ
Đưa lên đây hơn 500 chậu mai, anh Minh (quê Bến Tre) cho biết số lượng mai, quất miền Tây về TP.HCM bán tết năm nay không nhiều như năm ngoái do nhiều vườn bị nhiễm mặn khiến cây chết hoặc không đạt chất lượng.
Ngóng người mua
Sau ba ngày chưng bán, anh Úy cho biết chỉ mới bán được hơn 10 cây đào, chưa bằng 1/5 so với năm ngoái do vắng khách, chưa kể phần lớn là khách đi ngắm và dọ giá.
Tương tự, chị Lê Thị Nga (Hải Dương) đem đào vào chưng bán tại công viên Gia Định nhưng chỉ mới bán được hơn 20 cây, chưa bằng nửa so với năm ngoái.
"Chưa kể tiền vốn mua cây, tiền xe vận chuyển và thuê mặt bằng đã hơn 60 triệu đồng, nếu bán không tốt nguy cơ thua lỗ" - chị Nga áp lực.
Cũng đưa hơn 100 chậu mai từ An Nhơn (Bình Định) vào chưng bán tại Bến Bình Đông hai ngày qua nhưng ông Nguyễn Văn Dũng cho biết hiện chỉ bán được 3 chậu với giá mỗi chậu 2-3 triệu đồng.
Theo ông Dũng, sức mua chậm ngoài ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, chợ hoa tết tổ chức ngắn ngày nên nhu cầu không sớm như mọi năm. "Hi vọng từ 26 tháng chạp, nhu cầu mua cây kiểng sẽ tăng chứ sức mua đến thời điểm này vẫn rất chậm" - ông Dũng nói.
Nhiều người kinh doanh hoa tết cũng bày tỏ hi vọng sức tiêu thụ hoa sẽ tốt hơn trong những ngày tới do chất lượng hoa khá tốt và giá lại rất mềm.
Chọn mua ba cây đào với giá hơn 8,5 triệu đồng tại công viên 23-9, bà Nguyễn Thị Bình (Q.7) thừa nhận giá bán rẻ so với năm ngoái, nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp hủy tất niên nên không mua cây kiểng, hoạt động biếu tặng cũng giảm... do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Hoa "bình dân" chưa nhiều
Dù có giá bán bình dân từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/chậu, nhưng lượng hoa nền phổ biến như cúc, mào gà, hướng dương... bày bán tại TP.HCM chưa nhiều so với mọi năm.
Đưa 300 chậu hoa cúc từ Bến Tre lên bán tại đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức) với giá 100.000-150.000 đồng/chậu, anh Nguyễn Văn Hùng cho biết giá hoa không tăng dù lượng hoa giảm 25% so với năm ngoái.
Nguyễn Trí
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Thời hạn huy động vốn tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chưa phù hợp
-
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào Ninh Thuận
-
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
Bài viết mới:
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)
- Cụ Mít độc nhất thôn Khả Liễu, xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (25/06/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Hành động thiết thực để hướng tới "Kỷ nguyên xanh - Kỷ nguyên vươn mình"
(Tin Môi Trường) - Tối 15/6, Lễ phát động Chương trình "Vì môi trường xanh Quốc gia và Công bố Chương trình Doanh nghiệp ESG xanh Quốc gia" đã diễn ra tại Hà Nội.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)