Công nghệ xanh » Khoa học- Công nghệ
Cần tìm ra can nhiễu sóng bên trong là do đâu?
(20:53:03 PM 25/06/2015)
Sự cố ngày 16/6 khiến hoạt động của nhiều máy bay trên vùng bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa
Liên quan đến sự cố can nhiễu tần số điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 16/6, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông), và Bộ Quốc phòng đã nghiên cứu, điều tra nhưng kết luận cuối cùng khẳng định nguyên nhân gây nhiễu sóng không phải do tác động bên ngoài mà xuất phát từ bên trong. Tuy nhiên, nguyên nhân bên trong do đâu vẫn chưa tìm ra.
Bộ GTVT cho biết, hoạt động điều hành bay tại Việt Nam từng xảy ra nhiều lần can nhiễu tần số mà sau đó được Cục Tần số vô tuyến điện điều tra, xác định là do ảnh hưởng của sóng điện thoại cố định kéo dài, đài phát thanh địa phương, các trạm thu phát ra đa, truyền hình cáp… ở trong và ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, dạng can nhiễu xảy ra ngày 16/6 tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là lần đầu tiên xảy ra.
Do đó, Bộ trưởng GTVT đã có văn bản số 8120/BGTVT-VP ngày 24/6 đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc.
Trước đó, ngày 16/6, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện đã khẳng định kết quả kiểm soát tần số và phối hợp điều tra giữa Cục Tần số vô tuyến điện và Cục Hàng không cho thấy, không có tín hiệu ngoài gây nhiễu chèn sóng cho các đài thông tin vô tuyến điện điều hành tại sân bay Tân Sơn Nhất, có nghĩa là nguồn sóng bên trong sân bay.
Việc điều tra nguyên nhân kỹ thuật khác đang được Cục Hàng không thực hiện. Cục Tần số vô tuyến điện đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không trong quá trình điều tra.
Từ 7h47 đến 8h05 sáng 16/6, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay. Đánh giá ban đầu của lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay là do một nguồn sóng bên ngoài chèn vào.
Sau sự cố, Đài kiểm soát không lưu đã kịp thời thiết lập hệ thống dự phòng, song không đảm bảo năng lực điều hành như bình thường. Sự cố khiến 6 máy bay phải chờ trên vùng bay Tân Sơn Nhất, 1 chuyến phải chuyển hướng hạ cánh đến sân bay dự bị.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu
-
Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn
-
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đẩy manh hợp tác quốc tế
-
Các nhà khoa học thế giới bàn về môi trường trái đất tại Quy Nhơn
-
Hàng triệu người đang bị lừa bởi website giả mạo Zalo
-
Sao chổi 80.000 năm mới 'hiện hình' xuất hiện trên bầu trời Việt Nam
-
Nhiều tỉnh lo bị ngắt dữ liệu đất đai, hàng vạn hồ sơ ùn tắc
-
Du khách ra vịnh Hạ Long như "mất tích" vì không có sóng điện thoại
-
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim
(Tin Môi Trường) - Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Những người còn theo đuổi ống hút 'xanh'
(Tin Môi Trường) - Một thời, các loại ống hút làm từ tre, cỏ bàng, tinh bột, giấy... được nhiều người lựa chọn theo xu hướng sống thân thiện với môi trường. Hiện nay, dù không còn là trào lưu thời thượng, các sản phẩm 'xanh' này vẫn có thị trường riêng.

SICHARGE FLEX -Hệ thống sạc xe điện thế hệ mới của Siemens dành cho kỷ nguyên Megawatt
(Tin Môi Trường) - Siemens chính thức ra mắt dòng sản phẩm SICHARGE FLEX – hệ thống sạc xe điện (EV) phân tán thế hệ mới, được thiết kế linh hoạt, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều mô hình sử dụng khác nhau. Với thiết kế mô-đun, khả năng mở rộng và tính linh hoạt vượt trội, SICHARGE FLEX thể hiện cam kết mạnh mẽ của Siemens trong việc dẫn đầu xu hướng phát triển hạ tầng thông minh và thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện điện.
.jpg)